Sau khi tìm hiểu về chương trình đại học từ xa trực tuyến, chắc hẳn bạn đã biết được sự tiện lợi của chương trình trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, để quyết định có nên học đại học từ xa trực tuyến hay không thì chất lượng đào tạo và giá trị văn bằng tốt nghiệp là vấn đề quan tâm hàng đầu của học viên.
Chất lượng đào tạo của chương trình đại học từ xa trực tuyến
Nhằm đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư 39/2020/TT-BGDĐT quy định 11 tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học.
Dưới đây là 3 vấn đề được sinh viên quan tâm nhiều nhất trong việc quyết định học và lựa chọn trường đào tạo chương trình đại học từ xa.
Chất lượng chương trình đào tạo
Để đảm bảo tương đương trình độ giữa các hình thức đào tạo đại học, các đơn vị đào tạo sẽ xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo của đại học hệ từ xa dựa trên chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo của đại học hệ chính quy.
Đồng thời, các hoạt động, phương pháp giảng dạy từ lý thuyết đến thực hành, cũng như hình thức đánh giá kiểm tra sẽ được xây dựng và triển khai phù hợp nhất đối với hình thức đào tạo trực tuyến.
Chính vì vậy, dù là học tập qua hình thức trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo về khối lượng kiến thức được học và khả năng làm việc sau tốt nghiệp.
Không chỉ vậy, ngoài kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sinh viên học đại học hệ từ xa sẽ được thúc đẩy, rèn luyện các kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng học tập suốt đời cho bản thân. Đây là một kỹ năng rất cần thiết ngay cả khi đã tốt nghiệp và đi làm, giúp sinh viên không ngừng trao dồi thêm kiến thức để phát triển bản thân và nâng cao hiệu quả công việc.
Chất lượng đội ngũ giảng viên
Tham gia vào công tác biên soạn giáo trình và giảng dạy là các Giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ được chọn lọc từ đội ngũ giảng viên hệ chính quy đang trực tiếp giảng dạy tại trường có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy.
Những giảng viên sẽ được tập huấn và bồi dưỡng định kỳ về kỹ năng và phương pháp giảng dạy phù hợp với hình thức đào tạo từ xa trước và trong quá trình giảng dạy.
Ngoài việc chọn lọc từ đội ngũ giảng viên tại trường, đơn vị đào tạo còn mời đại diện của các doanh nghiệp có chuyên môn trong lĩnh vực đào tạo, được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để truyền đạt những kiến thức thực tế nhất cho sinh viên, rèn luyện cho sinh viên có thể vận dụng được những kiến thức được học công việc sau này.
Chất lượng cơ sở hạ tầng công nghệ
Trước đây, trong những năm đầu công nhận thì hình thức đào tạo từ xa thường không được đánh giá cao. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc vận dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý và giảng dạy đã góp phần lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo từ xa.
Theo đó, các hình thức xây dựng bài giảng, truyền đạt kiến thức được đa dạng hơn, giúp bài giảng sinh động, lôi cuốn hơn, hạn chế tạo ra cảm giác nhàm chán trong quá trình học và nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức cho sinh viên. Bên cạnh đó, việc giao tiếp với giảng viên hay với sinh viên khác thuận tiện hơn giúp sinh viên dễ dàng trao đổi thông tin như khi học tập trung tại lớp.
Để nâng cao khả năng học tập, sinh viên còn sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ cố vấn học và hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình học.
Giá trị văn bằng đại học từ xa trực tuyến
“Bằng đại học trực tuyến có giá trị không?” là câu hỏi của hầu hết sinh viên trước khi đăng ký học đại học từ xa.
Điều này là dễ hiểu bởi trước đây trên văn bằng tốt nghiệp của chương trình đại học từ xa có phần nội dung ghi rõ hình thức đào tạo là “hệ từ xa” cùng với việc chương trình đào tạo từ xa chưa được các trường đầu tư đúng mức, chất lượng đào tạo không được đánh giá cao đã khiến giá trị sử dụng của văn bằng bị rất nhiều hạn chế.
Bằng tốt nghiệp đại học từ xa trước đây
Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, với việc không ngừng cải thiện chất lượng đào tạo như đã đề cập ở trên, thì giá trị về kiến thức và cả giá trị sử dụng văn bằng cũng được nâng cao đáng kể.
Cụ thể, theo luật giáo dục hiện hành có hiệu lực từ ngày 01/07/2019 bằng đại học dù được đào tạo chính quy, vừa học vừa làm (tại chức cũ) hay hệ từ xa đều có giá trị ngang nhau và trên văn bằng cũng không còn ghi hình thức đào tạo. Ngoài ra, nội dung chương trình học là văn bằng 1, liên thông hay văn bằng 2 cũng không còn ghi rõ trên văn bằng.
Điều này sẽ tạo điều kiện cho sinh viên theo học các hình thức đào tạo khác nhau khi tốt nghiệp đại học có cơ hội ngang nhau trong việc công nhận văn bằng, tuyển dụng lao động.
Cụ thể, tốt nghiệp đại học từ xa sinh viên có thể:
- Tiếp tục học đại học văn bằng 2
- Học lên bậc học cao hơn: Thạc sĩ, tiến sĩ (Điều 9 Thông tư 10/2011/TT-BGDĐT về Đào tạo trình độ Thạc sĩ)
- Sử dụng để thi tuyển công chức (Điều 1 Thông tư 05/2012/TT-BNV ngày 24/10/2012 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức)
- Học lấy bằng luật sư sau khi tốt nghiệp ngành luật, luật kinh tế
- Xét miễn thi đầu vào, đạt chuẩn đầu ra trình độ ngoại ngữ trong chương trình thạc sĩ khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh
- …
Tổng kết
Như vậy có thể thấy giá trị về kiến thức, kỹ năng và giá trị sử dụng văn bằng sau tốt nghiệp của chương trình đại học từ xa hoàn toàn tương đương với đại học chính quy.
Tuy nhiên, dù theo học bất cứ hình thức nào cũng đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của sinh viên. Đại học từ xa, chương trình đại học dành cho người đi làm, lấy tự học là chủ yếu cũng có những yêu cầu nhất định đối với học viên, nếu có sự cố gắng và phương pháp học hợp lý thì dù là học trực tuyến hay chính quy, giá trị bạn nhận được sẽ không có gì khác nhau.